Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Một vài câu hỏi thương gặp về bệnh chlamydia

Chlamydia là một trong những căn bệnh gây nhiễm trùng nặng ở cơ quan sinh dục. Bệnh lây nhiễm chủ yếu qua con đường tình dục và quan hệ bằng bất cứ hình thức nào cũng có thể bị lây nhiễm. Nếu chẳng may chạm vào chất dịch trong cơ thể có chứa vi khuẩn sau đó sờ lên măt thì rất có khả năng bị nhiễm khuẩn. Ngoài ra còn lây nhiễm từ mẹ sang con…Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, chúng ta cùng tham khảo những thông tin được giải đáp và qua bài viết sau đây.
Vì sao lại bị lây nhiễm chlamydia?
Theo các bác sĩ bệnh xã hội cho biết, Chlamydia là một loại khuẩn gây ra nhiễm trùng cơ quan sinh dục và nhiễm trùng mắt, song chủ yếu gây bệnh ở cơ quan sinh dục. Chlamydia lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục và quan hệ bằng bất cứ hình thức nào cũng có khả năng lây nhiễm cao (âm đạo, miệng, hậu môn). Ngoài ra, chlamydia còn lây nhiễm từ mẹ sang con, lây nhiễm gián tiếp với mầm bệnh khi sử dụng chung đồ dùng cá nhân.
Làm sao để nhận biết là bản thân đã bị mắc nhiễm bệnh chlamydia?
So với các bệnh xã hội khác như bệnh sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, bệnh lậu… thì chlamydia nhận biết khó hơn cả. Sở dĩ như vậy là triệu chứng bệnh không điển hình, dễ nhầm lần với nhiều bệnh viêm nhiễm, thậm chí là mờ nhạt… nhất là với nữ giới.  Ở nữ giới nếu có triệu chứng lâm sàng chị em sẽ thấy, khí hư ra nhiều bất thường, đau khi đi tiểu, đôi khi bị đau bụng dưới, đau khi giao hợp hoặc chảy máu giữa kỳ kinh nguyệt. Đôi khi bị nhiễm Chlamydia chỉ gây sốt nhẹ, đau cơ hoặc nhức đầu.
- Đối với nam giới: Biểu hiện bệnh có thể thấy, chất dịch tiết ra ở đầu dương vật (niệu đạo - nơi nước tiểu ra ngoài) hoặc có cảm giác ngứa hoặc nóng rát xung quanh dương vật và tinh hoàn bị sưng lên.
Bệnh chlamydia khi nào thì sẽ bắt đầu có triệu chứng?
Khi quan hệ tình dục với người bị mắc nhiễm chlamydia thì khoảng 1- 3 tuần sau bắt đầu có biểu hiện lâm sàng. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp người bệnh không bao giờ có bất cứ triệu chứng nào hoặc rất mờ nhạt nên người bệnh rất khó để xác định. Do đó, việc thăm khám bệnh định kỳ sẽ giúp phát hiện các vấn đề bất thường tiềm ẩn đó.


Điều gì có thể xảy ra nếu bị nhiễm chlamydia?
Khi bị mắc nhiễm chlamydia, bệnh có thể gây ra viêm nhiễm niệu đạo ở cả nam giới và nữ giới. Gây viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm ống dẫn trứng… ở nữ giới và có thể xảy ra tình trạng vô sinh. Ở nam giới, bệnh không kịp thời chữa trị cũng sẽ gây ra các biến chứng như sưng tắc niệu đạo và viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn… và dẫn tới vô sinh.
Có thấy, bệnh gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, do đó khi phát hiện ra bệnh nên thực hiện điều trị ngay lập tức.
Khi nào và ai nên thực hiện kiểm tra chlamydia?
Bất kỳ ai đã có quan hệ tình dục cũng cần phải đi thực hiện kiểm tra chlamydia và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác. Nhất là các đối tượng như sắp kết hôn, sắp có ý định sinh con hay có đa dạng về đối tác tình dục.
Cho dù bạn không hề có bất cứ dấu hiệu bất thường nào ở bên ngoài cũng cần phải thực hiện thăm khám bệnh. Khi thăm khám mà có dấu hiệu bất thường thì phải điều trị ngay. Đồng thời, phải thông báo cho người thân, bạn tình của mình thăm khám cùng khi phát hiện bản thân bạn có bệnh, để biết được họ có bị lây nhiễm chlamydia từ bạn hay không?
Điều trị chlamydia bằng phương pháp nào?
Hiện nay chlamydia chưa có thuốc đặc trị, vì thế hầu hết là điều trị bằng thuốc kháng sinh thay thế. Các loại thuốc kháng sinh thay thế có tác dụng giúp loại bỏ viêm nhiễm, các triệu chứng lâm sàng. Liệu trình và phác đồ cụ thể sẽ được các bác sĩ chỉ định cụ thể. Nền điều trị song hành với bạn tình để tránh lây nhiễm sang nhau.
Với các trường hợp biến chứng, liệu trình điều trị sẽ phức tạp hơn và liệu lượng sẽ mạnh hơn.
Phòng bệnh chlamydia như thế nào?
Để phòng tránh bệnh có thể xảy ra, mọi người nên thực hiện những điều cơ bản sau đây:
- Xây dựng lối sống sinh hoạt tình dục an toàn và lành mạnh, tránh quan hệ tình dục với nhiều đối tác, với gái mại dâm, sử dụng bao cao su trong mọi mối quan hệ tình dục.
- Thăm khám bệnh định kỳ để biết sớm các dấu hiệu, nguy cơ tiềm ẩn.
Trên đây là những thông tin giải đáp về bệnh chlamydia – một căn bệnh nguy hiểm gặp khá phổ biến hiện nay. Mong rằng, mọi người nắm rõ để nhận biết, điều trị kịp thời và phòng tránh hiệu quả. Nếu muốn biết bất cứ thông tin hay có vấn đề gì? Hãy liên hệ tới các trung tâm y tế, để các bác sĩ hỗ trợ và tư vấn cụ thể hơn.


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét