Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Các bất thường về kinh nguyệt tuổi dậy thì

Có rất nhiều bạn gái thắc mắc vì sao kinh nguyệt ở họ không đồng đều và có nhiều bất thường? Vấn đề này, khiến hầu hết các chị em, bạn gái lo lắng và hoang mang. Do đó, những thông tin sau đây sẽ trả lời đầy đủ cho chị em hiểu rõ hơn về các hiện tượng bất thường này. Bạn gái hãy nắm rõ để có phương án khắc phục tốt nhất nhé!
Các bất thường về kinh nguyệt tuổi dậy thì
Theo các chuyên gia phụ khoa cho biết, sở dĩ ở  tuổi dậy thì các bạn gái thường có các dấu hiệu bất thường ở kinh nguyệt hoặc kinh nguyệt không đều thường là do nội tiết tố và sự hoạt động của buồng trứng ở lứa tuổi này chưa đi vào ổn định. Một số nguyên nhân có thể là do bệnh lý, song trường hợp này thường chiếm tỉ lệ thấp. Do đó, chị em sẽ có các dấu hiệu như kinh nguyệt không đều, kinh thưa, rong kinh, vô kinh… kèm theo các dấu hiệu đau bụng nhiều, đau lưng, mệt mỏi… Triệu chứng bất thường này sẽ kéo dài khoảng 2 – 3 năm đầu từ khi bắt đầu có kinh nguyệt xảy ra. Tuy nhiên, nếu trường hợp này kéo dài quá có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của chị em, cũng như những bất tiện trong cuộc sống. Chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể các vấn đề bất thường này:

Kinh nguyệt không đều
Giai đoạn mới bắt đầu có kinh nguyệt , chu kỳ kinh thường rất bất thường, không ổn định. 2 – 3 tháng mới có một lần và lượng kinh không nhiều, có khi lại 2 tháng có kinh 3 lần. Sự kéo dài cũng khác nhau, có người chỉ 2 -3 ngày là hết nhưng có người lại kéo dài cả tuần. Nguyên nhân cũng như đã nói ở trên, thường là do sự hoạt động chưa ổn định của buồng trứng.
- Kinh thưa: là tình trạng vòng kinh kéo dài trên 35 ngày thậm chí là vài tháng mới có một lần. Nguyên nhân này có thể là do vùng dưới đồi và tuyến yên ở trong não chi phối sự bài tiết của buồng trứng, khiến cho hormone nữ bị ảnh hưởng và gây ra kinh thưa. Một vài nguyên nhân khác có thể là do ít rụng trứng, bị đa nang buồng trứng
- Kinh mau: Kinh nguyệt đến sớm hơn so với chu kỳ bình thường và thường là dưới 22 ngày. Có người 2 tháng có tới 3 lần kinh. Nguyên nhân có thể là do không phóng noãn hoặc hoàng thể phát triển kém làm cho giai đoạn hoàng thể ngắn.
Hiện tượng rong kinh
Rong kinh cũng là một trong những triệu chứng thường xảy ra ở lứa tuổi dậy thì. Đây là hiện tượng kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày, lượng máu kinh tùy theo thể trạng mà có thể nhiều hay ít. Nhưng phần lớn những bạn gái bị rong kinh thì lượng máu đề lớn, nhiều trường hợp có thể vượt qua 80ml. Điều này có thể gây ra thiếu máu ở chị em, biểu hiện của thiếu máu thường là hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu.
Ngoài sự hoạt động của buồng trứng chưa ổn định thì hiện tượng rong kinh thường là do rối loạn điều hòa hormone ở vùng dưới đồi - tuyến yên và từ đó ảnh hưởng đến hoóc môn của buồng trứng do cơ thể đang ở giai đoạn trưởng thành. Một vài nguyên nhân khác là do không phóng noãn, không có hoàn thể và không tiết chế progesteron
Hiện tượng vô kinh ở bạn gái
Vô kinh lại chia thành hai dạng là vô kinh thứ phát và vô kinh nguyên phát. Nguyên phát là quá 18 tuổi mà chưa có kinh, còn thứ phát là trường hợp đã có kinh nhưng từ 3- 6 tháng chưa thấy có.

Nguyên nhân của hiện tượng này thường là do rối loạn nội tiết tố, khiến cho cơ quan sinh dục nữ không phát triển. Lúc này chị em sẽ có các hiện tượng như ngực nhỏ, không có lông mu, lông nạch, âm hộ nhỏ. Một vài nguyên nhân khác có thể là do rối loạn nhiễm sắc thể giới tính hoặc bất thường về sự phất triển của cơ quan sinh dục.
Các cách khắc phục hiện tượng bất thường ở kinh nguyệt
Các chuyên gia phụ khoa cho biết, ở những năm đầu dậy thì kinh nguyệt chưa đi vào ổn định, để khắc phục hiện tượng này, các bác sĩ khuyên chị em và bạn gái hãy thực hiện các vấn đề sau:
-Xây dựng chế độ dinh dưỡng đủ chất, hãy tăng cường bổ sung nhiều rau, củ quả để cung cấp vitamin A, C, E – các vitamin này rất cần thiết cho sự phát triển ổn định ở buồng trứng. Tránh những thực phẩm, đồ uống gây kích thích.
- Xây dựng nếp sống sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, văn minh… Tránh để cơ thể và tâm lý rơi vào tình trạng căng thẳng, stress… Hãy tham gia các hoạt động thể thao, để tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, đồng thời giúp cơ thể dẻo dai khỏe mạnh hơn.
- Hãy đi thăm khám phụ khoa định kỳ, đặc biệt là những trường hợp kinh nguyệt gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt, cuộc sống, sức khỏe của các bạn gái.
- Đừng quên chăm sóc vùng kín sạch sẽ, nhất là trong những ngày có kinh nguyệt. Vì viêm nhiễm phụ khoa luôn có thể xảy ra, nhất là viêm âm đạo, âm hộ.

Trên đây là những thông tin vô cùng hữu về các dấu hiệu bất thường ở kinh nguyệt trong giai đoạn dậy thì. Mong rằng, mọi người nắm rõ để có cách phòng tránh, khắc phục sao cho hợp lý nếu có hiện tượng trên xảy ra. Hãy liên hệ tới Phòng khám phụ khoa gần nhất nếu có vấn đề bất thường hay có những băn khoăn gì? Các chuyên gia sẽ tư vấn và đưa ra định hướng tốt nhất cho bạn.
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét