Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Bệnh lậu có thể lây qua đường miệng được không?

Cho đến nay lậu vẫn là căn bệnh có tỉ lệ mắc nhiễm cao nhất trong nhóm bệnh xã hội. Hầu hết mọi người đều biết con đường lây nhiễm chính của bệnh là quan hệ tình dục không an toàn. Song có rất nhiều trường hợp, người mắc nhiễm bệnh không phải qua con đường tình dục mà từ nhiều con đường khác nhau, trong đó có con đường lây nhiễm từ miệng. Đây cũng là thắc mắc và tò mò của rất nhiều người, để hiểu rõ hơn cách thức lây nhiễm của bệnh lậu qua con đường này, hãy tham khảo những thông tin được cung cấp sau đây.
Bệnh lậu có thể lây qua đường miệng được không?
Hầu hết mọi người thường biết đến bệnh lậu là lây nhiễm qua đường tình dục. Điều này thì không phải bàn cãi, song vẫn bị thiếu. Bệnh lậu ngoài đường tình dục còn lây nhiễm qua mẹ sang con, lây nhiễm gián tiếp qua vật dụng trung gian, qua vết thường hở... Trong đó, quan hệ tình dục lại có rất nhiều cách thức như quan hệ qua hậu môn (với đồng giới nam), quan hệ qua âm đạo và quan hệ bằng miệng (Oral sex). Vì thế, có rất nhiều người hỏi, bệnh lậu có thể lây nhiễm qua đường miệng hay không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Dù bạn quan hệ bằng bất cứ hình thức nào với người bệnh cũng có tỉ lệ lây nhiễm từ 60 – 80%. Do đó, cần phải nâng cao và mở rộng hơn trong việc phòng tránh bệnh. Để hiểu rõ hơn con đường lây nhiễm qua miệng, mọi người cần phải hiểu rõ vấn đề quan hệ bằng miệng là như thế nào, cách thức ra sao?


Quan hệ bằng miệng tức là miệng sẽ tiếp xúc với cơ quan sinh dục của bạn tình và gây ra nhiễm bệnh ở vùng miệng. Từ đó, miệng của người bị bệnh có thể lây truyền qua miệng người khác qua cử chỉ hôn nhau. Triệu chứng cũng sẽ xuất hiện đầu tiên ở miệng và họng. Đây cũng chính là lây nhiễm theo tính chất nhiều chiều:
- Từ cơ quan sinh dục sang miệng: Quan hệ bằng miệng là phải tiếp xúc với cơ quan sinh dục của người bệnh. Nếu vùng sinh dục có chứa song cầu lậu khuẩn thì nó sẽ nhanh chóng lây sang vùng miệng của đối tác. Khi bị lây nhiễm sang miệng, người bệnh sẽ có dấu hiệu viêm loét niêm mạc miệng, sung huyết, ban trắng kèm theo bị viêm họng.
- Lây nhiễm từ miệng sang cơ quan sinh dục: Từ tuyến nước bọt và những vết trầy xước trên da của người bệnh sẽ làm lây nhiễm qua đường sinh dục. Lúc này, người bị nhiễm sẽ có triệu chứng đau, ngứa niệu đạo, đi tiểu buốt rát, có mủ vàng, đau khi giao hợp, nổi hạch ở bẹn, sốt, cơ thể mệt mỏi…
- Lây nhiễm trực tiếp từ miệng người này sang miệng người khác qua cử chỉ hôn nhau
- Lây nhiễm gián tiếp từ miệng người này sang miệng người khác thông qua vật dụng trung gian như ca, cốc, bàn chải đánh răng... nếu dùng chung với người bị bệnh lậu ở miệng.
Như vậy có thể thấy rằng, chỉ bằng miệng thôi cũng đủ khiến cho song cầu lậu khuẩn lây lan với tốc độ nhanh chóng. Mặc dù hiện nay oral sex là một xu thế được nhiều cặp đôi ưa chuộng và khiến cho họ cảm thấy mới mẻ, song hay nên quan hệ an toàn. Sử dụng màng chắn bảo vệ cho miệng khi quan hệ kiểu này. Hãy biết chắc cả hai không có vấn đề gì về bệnh.
Nâng cao kiến thức phòng tránh là cách an toàn hàng đầu giúp ngăn chặn bệnh xảy ra. Vì thế, tất cả mọi người cần phải nắm rõ các bước phòng tránh. Khi có biểu hiện bất thường hãy đi thăm khám và điều trị ngay lập tức. Tránh để bệnh kéo dài gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh dục, sinh sản về sau. Nếu có bất cứ băn khoăn hay muốn biết thêm thông tin gì? Hãy liên hệ ngay tới Phòng khám đa khoa Thiên Hòa, các chuyên gia sẽ tư vấn và hướng dẫn cụ thể.
.


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét