Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Những điều cần biết về giang mai ở trẻ sơ sinh

Gần đây, đã có một sự gia tăng mạnh về số lượng trẻ sơ sinh bị bệnh giang mai ở Việt Nam . Bảo vệ em bé của bạn khỏi bệnh giang mai bẩm sinh bằng cách làm xét nghiệm cho bệnh giang mai trước và trong thời kỳ mang thai ở phụ nữ.
Giang mai bẩm sinh (CS) là gì?
Giang mai bẩm sinh (CS) là một bệnh xảy ra khi một người mẹ bị mắc bệnh giang mai sau đó lây nhiễm sang con trong khi mang thai.
Làm thế nào để bệnh giang mai không thể ảnh hưởng đến em bé không?
Giang mai có thể có tác động lớn về sức khỏe của em bé. Làm thế nào  không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé phụ thuộc vào thời gian bạn mắc nhiễm bệnh giang mai và bạn đã điều trị nhiễm trùng giang mai khi đang mang thai.
Giang mai có thể gây ra:
- Sẩy thai (mất em bé trong khi mang thai),
- Thai chết lưu (một em bé sinh ra đã chết), hoặ chết ngay sau khi sinh.
Có khoảng hơn 40% trẻ em sơ sinh có mẹ mắc bệnh giang mai không được điều trị có thể chết lưu, hoặc chết vì nhiễm trùng sơ sinh. 
Trẻ sinh ra bị giang mai bẩm sinh có thể có các biểu hiện như:
- Xương biến dạng, 
- Thiếu máu nặng (máu thấp),
- Gan to và lá lách,
- Bệnh vàng da (vàng da hoặc mắt),
-Vấn đề thần kinh, như mù hoặc điếc
- Viêm màng não, và viêm da
Tất cả những em bé được sinh ra bị nhiễm giang mai có dấu hiệu gì?
Một số em bé bị giang mai bẩm sinh, khi sinh ra không có bất kỳ triệu chứng gì? Nhưng nếu mẹ bị giang mai khi sinh, buộc đứa trẻ đó phải làm xét nghiệm để xác định bệnh, sau đó phải thực hiện điều trị để tránh xảy ra các vấn đề nghiêm trọng về sau. Nhiều trường hợp triệu chứng có ngay sau khi sinh trong vài tuần đầu tiên, một số lại xảy ra vài năm sau.
Những em bé không được điều trị cho giang mai sớm và các triệu chứng nặng nề có thể chết vì nhiễm trùng hoặc gây ra các cơn động kinh.
Tôi đang mang thai, tôi có cần phải thực hiện xét nghiệm bệnh giang mai hay không?
Tất nhiên là có. Tất cả phụ nữ muốn sinh con hoặc đang mang thai nên được xét nghiệm giang mai ở lần khám tiền sản đầu tiên (lần đầu tiên bạn gặp bác sĩ để chăm sóc sức khỏe khi mang thai). Nếu bạn không nhận được thử nghiệm tại chuyến thăm đầu tiên của bạn, hãy chắc chắn hỏi bác sĩ của bạn về việc thử nghiệm chẩn đoán sức khỏe trong đợt tiếp theo trong tương lai.
Hãy nhớ rằng bạn có thể bị bệnh giang mai mà không biết điều đó. Các triệu chứng của bệnh giang mai có thể rất nhẹ, hoặc tương tự như dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác. Cách duy nhất để biết chắc chắn bệnh giang mai là bạn phải đi kiểm tra.
Có cách điều trị cho khỏi bệnh giang mai hay không?
Mặc dù chưa có thuốc đặc trị điều trị triệt để bệnh giang mai, song vẫn có thuốc kháng sinh thay thể giúp làm giảm thiểu tổn thương, ức chế sự phát triển của xoắn khuẩn giang mai cũng như loại bỏ triệu chứng bệnh… Các bác sĩ có thể điều trị phụ nữ mang thai bị bệnh giang mai bằng kháng sinh. Nếu bạn thử nghiệm dương tính với bệnh giang mai trong thai kỳ, hãy chắc chắn để có được điều trị ngay lập tức.
Nếu bạn được chẩn đoán và điều trị cho bệnh giang mai, bác sĩ của bạn nên làm xét nghiệm theo dõi trong ít nhất một năm để đảm bảo rằng việc điều trị của bạn đang có hiệu quả. Hãy hỏi bác sĩ của bạn về giang mai khu vực sinh dục để xác định xem bạn cần đi kiểm tra một lần nữa vào đầu tam cá nguyệt thứ ba, và một lần nữa khi em bé được sinh ra.


Làm thế nào để bác sĩ của tôi biết con tôi cũng bị mắc giang mai?
Bác sĩ phải xem xét một số yếu tố để xác định nếu em bé của bạn bị giang mai. Những yếu tố này sẽ bao gồm các kết quả của thử nghiệm giang mai trong máu của bạn, và nếu bạn được chẩn đoán với bệnh giang mai, cho dù bạn đã nhận điều trị cho bệnh giang mai trong thời kỳ mang thai. Bác sĩ cũng có thể muốn thử nghiệm máu của em bé của bạn, thực hiện đợt kiểm tra vật lý của em bé của bạn, hoặc làm các xét nghiệm khác, chẳng hạn như kiểm tra vòi cột sống hoặc một x-ray, để xác định xem con bạn có bị mắc giang mai hay không?
Con tôi bị giang mai bẩm sinh thì có cách nào đề điều trị bệnh không?
Vâng. Có điều trị cho giang mai cho trẻ. Những em bé bị giang mai cần phải được điều trị ngay lập tức. Tùy thuộc vào loại nhiễm trùng giang mai ở bé của bạn ra sao, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh cho bé, hoặc trong một số trường hợp, bệnh có thể được chữa khỏi với một đợt tiêm kháng sinh.
Trong suốt quá trình điều trị giang mai bẩm sinh, trẻ cần phải được chăm sóc, theo dõi để đảm bảo việc điều trị có mang lại hiệu quả.
Làm thế nào tôi có thể làm giảm nguy nhiễm giang mai cho bé, khi biết mình bị mắc giang mai?
Em bé của bạn sẽ không bị nhiễm giang mai nếu bạn không có bệnh giang mai. Có hai điều quan trọng bạn có thể làm để bảo vệ em bé của để tránh mắc nhiễm giang mai và các vấn đề sức khỏe liên quan với nhiễm trùng:
- Nhận thử nghiệm giang mai ở lần khám tiền sản đầu tiên của bạn.
- Giảm nguy cơ mắc bệnh giang mai trước và trong khi mang thai.
Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về nguy cơ đối với bệnh giang mai. Trò chuyện cởi mở và trung thực về lịch sử tình dục của bạn và thử nghiệm STD. Bác sĩ có thể cho bạn những lời khuyên tốt nhất trên bất kỳ thử nghiệm và điều trị mà bạn có thể cần.
Hãy thử nghiệm giang mai ở lần đầu tiên khám tiền sản của bạn
Nếu bạn đang mang thai, và bị bệnh giang mai, bạn vẫn có thể làm giảm nguy cơ biến chứng giang mai đên thai nhi. Bắt được thử nghiệm, và điều trị, bệnh giang mai có thể ngăn ngừa các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng mà nếu không có thể dẫn đến nhiễm trùng cho cả mẹ và bé.
Chăm sóc trước khi sinh là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể và sức khỏe của bạn và thai nhi. Bạn nên sớm bắt đầu thực hiện việc chăm sóc y tế trong thời kỳ mang thai.
Ở lần khám tiền sản đầu tiên của bạn, hãy hỏi bác sĩ của bạn về việc thử nghiệm cho bệnh giang mai. Điều quan trọng là bạn có một cuộc trò chuyện cởi mở và thành thật với bác sĩ của bạn vào lúc này. Thảo luận về bất kỳ triệu chứng mới hoặc bất thường về thể chất bạn có thể gặp, cũng như bất kỳ loại thuốc bạn đang sử dụng, và cho dù bạn có bạn tình mới hoặc nhiều bạn tình. Thông tin này sẽ cho phép các bác sĩ của bạn đưa ra khuyến nghị kiểm tra phù hợp. Thậm chí nếu bạn đã được thử nghiệm cho bệnh giang mai trong quá khứ, bạn cần được kiểm tra lại một lần nữa khi bạn mang thai.
Nếu bạn thử nghiệm dương tính với bệnh giang mai, bạn sẽ cần phải được điều trị ngay lập tức . Đừng chờ đợi cho lần thăm khám tiếp theo. Và đối tác tác tình dục của bạn cũng nên được điều trị. Ngay cả sau khi bạn đã được điều trị thành công, bạn vẫn có thể bị tái nhiễm lại. Vì lý do này, bạn phải tiếp tục có các cuộc kiểm tra và phòng ngừa bệnh về sau.


Giảm nguy cơ mắc bệnh giang mai trước và trong khi mang thai
Phòng ngừa bệnh giang mai ở phụ nữ và bạn tình của họ là cách tốt nhất để ngăn chặn bệnh giang mai.
Nếu bạn đang hoạt động tình dục, bạn có thể làm những điều sau đây để giảm nguy cơ mắc nhiễm bệnh giang mai:
- Bạn với đối tác tình dục lâu dài nên đi thử nghiệm các bệnh lây qua đường tình dục
- Sử dụng bao cao su đúng cách mỗi khi bạn có quan hệ tình dục. Mặc dù bao cao su có thể ngăn ngừa lây truyền của bệnh giang mai bằng cách ngăn cản tiếp xúc. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng đôi khi bệnh giang mai lở loét xảy ra ở các khu vực không được bao phủ bởi một bao cao su, và tiếp xúc với những vết loét vẫn có thể truyền bệnh giang mai như thường.
- Ngoài ra, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về nguy cơ đối với bệnh giang mai. Trò chuyện cởi mở và thành thật với bác sĩ về lịch sử tình dục của bạn và về xét nghiệm STD. Bác sĩ có thể cho bạn những lời khuyên tốt nhất trên bất kỳ thử nghiệm và điều trị mà bạn có thể cần.

Theo: Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (Centers for Disease Control and Prevention)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét