Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Bệnh xã hội là gì và làm sao để nhận biết?


Có lẽ thuật ngữa bệnh xã hội không còn quá xa lạ với mọi người, song về bản chất của nó không phải ai cũng hiểu. Bệnh xã hội là bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục, có mức độ nguy hiểm rất cao và hầu hết là chưa có thuốc đặc trị hoặc điều trị rất khó khăn, là vấn đề nan giải và e ngại của toàn xã hội. Để hiểu rõ hơn bệnh xã hội là gì và làm sao để nhận biết? Mọi người hãy tham khảo ngay những thông tin được cung cấp sau đây.
Bệnh xã hội là gì?
Theo các bác sĩ bệnh xã hội giải thích, bệnh xã hội là là thuật ngữa chung để chỉ các bệnh có mức độ ảnh hưởng lớn tới toàn xã hội. Các nhóm bệnh này chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục và có mức độ lây nhiễm nhanh chóng và cao. Có thể kể đến bệnh HIV/AIDS, Sùi mào gà, Bệnh giang mai, Bệnh lậu, Mụn rộp sinh dục, Chlamydia …
Bệnh xã hội có thể mắc nhiễm ở bất cứ ai, bất cứ người nào. Nhưng tập trung chủ yếu nhất ở độ tuổi từ 18 – 30 – đây là nhóm người đang có hoạt động tình dục cao. Càng những người có lối sống tình dục phóng khoáng, quan hệ bữa bãi, quan hệ với nhiều đối tượng, với gái mại dâm… thì càng có tỉ lệ mắc nhiễm bệnh cao. Dù quan hệ bằng bất cứ hình thức nào cũng có thể bị nhiễm. Bên cạnh con đường tình dục, các bệnh xã hội cũng có thể lây nhiễm từ mẹ sang con, qua đường máu, qua tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với mầm bệnh.
Mức độ nguy hại của nhóm bệnh xã hội rất lớn, tử vong có thể xảy ra, nhất là bệnh HIV/AIDS, bệnh giang mai… Nhiều bệnh phải chung sống cả đời với các tổn thương mà virus gây ra. Vì các bệnh xã hội hầu hết là bệnh gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục, nên sẽ gây ra các tổn thương rất nặng nề ở cơ quan này. Phụ nữ mang thai mắc nhiễm bệnh xã hội thường có hiện tượng sảy thai, sinh non, chết lưu hoặc con sinh ra sẽ bị mắc bệnh bẩm sinh. Tốc độ bệnh lây lan nhanh và cao nên nó luôn là mối đe dọa cho tất cả mọi người xung quanh.
Vì vậy, việc phòng tránh là điều quan trọng nhất mà tất cả mọi người cần phải làm. Một số bệnh có thuốc vắc – xin phòng ngừa như bệnh sùi mào gà. Do đó, mọi người nên nắm rõ mọi thông tin về bệnh, để bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.


Phương pháp nhận biết các triệu chứng của bệnh xã hội
Theo các bác sĩ bệnh xã hội cho biết, bệnh xã hội có triệu chứng rất đa dạng, ở mỗi một bệnh lại có đặc điểm riêng và mỗi một giai đoạn của bệnh cũng có những biểu hiện khác nhau. Có một số bệnh lại có rất ít biểu hiện nên mọi người lại rất khó phát hiện. Tuy nhiên, bài viết sau sẽ liệt kê rõ cho mọi người hiểu – đây là những can bệnh xã hội chính, có tỉ lệ mắc nhiễm cao nhất hiện nay.
- Biểu hiện bệnh lậu: Lậu là do song cầu lậu gây nên, đây là bệnh có tỉ lệ mắc nhiễm đứng đầu hiện nay. Tuy nhiên, hiện nay bệnh lậu đã có thuốc đặc trị. Biểu hiện của bệnh là gây ra các tổn thương ở cơ quan sinh dục, cụ thể đi tiểu đau buốt, khi bình thường cũng cảm thấy đau cơ quan sinh dục, khi quan hệ càng đau đớn hơn, có tiết dịch mủ ở đầu niệu đạo (nam giới), tiết dịch mủ ở âm đạo và kèm mùi hôi (ở nữ giới), cơ thể mệt mỏi, khó chịu
- Biểu hiện của bệnh sùi mào gà: Sùi mào gà cũng là bệnh mắc nhiễm phổ biến đứng thứ 2 hiện nay, do virus human papilloma (HPV) gây nên. Đặc điểm nhận biết của bệnh là xuất hiện các nốt u nhú màu hồng hoặc trắng, có cuống, sẩn ở khắp cơ quan sinh dục và một số nơi bị tiếp xúc với mầm bệnh. Sau một thời gian, u nhú sẽ liên kết lại với nhau tạo thành các mảng lớn trông giống với hoa mào gà hoặc bông súp – lơ. U nhú dễ chảy máu nhưng không đau, nếu bị bội nhiễm sẽ thấy đau, ngứa và có mùi hôi rất khó chịu. Sùi mào gà có thể mọc sâu vào bên trong cơ quan sinh dục như cổ tủ cung, hoặc có thể mọc ở hậu môn, trực tràng…
- Biểu hiện bệnh giang mai: giang mai có tỉ lệ mắc nhiễm thấp hơn, song lại là bệnh có mức độ nguy hiểm rất cao. Các vết trợt loét to tròn ở khắp cơ thể và cơ quan sinh dục chính là biểu hiện của giang mai. Giang mai có 3 giai đoạn, càng ở những giai đoạn sau sẽ có thêm các biểu hiện mới như nổi ban đào khắp cơ thể, nổi hạch, nổi củ giang mai, ở giai đoạn tiềm ẩn và giai đoạn cuối xoắn khuẩn giang mai sẽ không có biểu hiện ở bên ngoài mà ẩn vào bên trong và phá hủy các tổ chức bên trong cơ thể.
- Biểu hiện bệnh mụn rộp sinh dục: Mụn rộp sinh dục bao gồm 2 tuýp, 1 tuýp gây bệnh từ thắt lưng trở lên, 1 tuýp gây bệnh ở thắt lưng trở xuống – cụ thể là ở cơ quan sinh dục. Các nốt mụn trắng, hồng là mọc lẻ tẻ nhưng lại tập trung một khu là biểu hiện của bệnh, Bên cạnh đó da sẽ bị đỏ mẩn, sau một thời gian có thể vỡ và trợt loét ra, gây tổn thương có niêm mạc da. Mụn rộp đôi khi nhầm lần với các bệnh về da, do đó mọi người cần phải hết sức lưu ý.
- Biểu hiện bệnh chlamydia: Bệnh chlamydia gây bệnh ở khắp mọi nơi và nó thường gây nhiễm trùng vùng mắt và cơ quan sinh dục. Khi bị mắc nhiễm, biểu hiện của nó khá mờ nhạt, nhất là ở nữ. Chủ yếu là do hiện tượng đi tiểu đau buốt, đau đớn khi quan hệ, có khi chảy mủ và nổi hạch ở bẹn. Vì thế, hãy thực hiện thăm khám, để xác định chắc chắn bệnh khi có các dấu hiệu như trên xảy ra.
- Biểu hiện bệnh HIV/AIDS: Có lẽ bệnh HIV/AIDS không còn xa lạ với mọi người, nhắc bệnh tên bệnh là ai cũng phải e ngại, đây là bệnh làm suy giảm hệ miễn dịch ở người. Nó trải qua 3 giai đoạn, giai đoạn cuối thường gây ra tử vong. Khi mới mắc nhiễm người bệnh thường có biểu hiện đau nhức cơ bắp, đau khớp, sưng hạch bạch huyết, đau họng và đau đầu, phát ban, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, sút cân, ho khan, viêm phổi, đổ mồ hôi chân, móng chân thay đổi, mệt mỏi sốt…

Như vậy với những thông tin được khái quát ở trên, sẽ giúp mọi người phần nào hiểu rõ về bệnh xã hội là gì, lây nhiễm và nhận biết ra sao? Mong rằng, mọi người nắm rõ và luôn phải xây dựng các biện pháp phòng tránh an toàn, để bảo vệ sức khỏe, cuộc sống của chính bản thân mình và những người thân xung quanh. Khi có các dấu hiệu bất thường trên cơ thể hoặc nghi ngờ mắc nhiễm bệnh? Hãy thực hiện thăm khám ngay lập tức, không được kéo dài. Để các bác sĩ kịp thời xử lý sao cho hiệu quả nhất. Nếu muốn biết thêm bất cứ thông tin hay có băn khoăn gì? Hãy liên hệ tới các trung tâm y tế, phòng khám bệnh xã hội gần nhất để được hộ trợ và tư vấn cụ thể.
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét