Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Bạn đã vệ sinh kinh nguyệt đúng cách?

Bạn có dám tự tin khẳng định rằng mình đã vệ sinh đúng cách và sạch sẽ trong ngày kinh nguyệt và đã hiểu hết về kinh nguyệt? Thực tế không phải bạn gái và chị em nào cũng biết rõ đâu. Kinh nguyệt có thể ra suốt ngày đêm, lúc làm việc cũng như lúc nghỉ ngơi. Máu kinh thường không đông, khi được đẩy ra bên ngoài, máu kinh thường sẽ vấn đọng ở trong âm đạo và âm hộ, giữa các môi sinh dục, vì thế khiến cho chị em lúc nào cũng có cảm giác nhớp nháp, khó chịu và đối khi là ngứa ngáy. Việc âm đạo luôn mở và máu kinh chảy ra liên tục nếu không vệ sinh đúng cách và sạch sẽ sẽ rất dễ gây ra viêm nhiễm mà điển hình là viêm âm đạo, âm hộ. Hãy tham khảo những thông tin sau đây sẽ hiểu rõ ràng hơn.
Một vài vấn đề cần nắm rõ về hiện tượng kinh nguyệt
Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường ở mỗi người phụ nữ. Chu kỳ bắt đầu xảy ra khi đến tuổi dậy thì và kết thúc ở tuổi mãn kinh. Sự xuất hiện kinh nguyệt cũng chính là sự báo hiệu sự hoạt động sinh sản của buồng trứng. Kinh nguyệt ở những giai đoạn đầu sẽ rất bất ổn sau tuổi 18, 20 sẽ ổn định bình thường.
Người ta thường nói kinh nguyệt là là tấm gương phản ánh sức khỏe của người phụ nữ và điều này không hề sai. Bất cứ biểu hiện bất thường nào ở kinh nguyệt cũng có thể nói lên sự bất thường về sức khỏe phụ khoa như kinh nguyệt không đều, rong kinh, rong huyết… Hơn thế nữa, trong những ngày nhạy cảm này nếu vệ sinh không tốt và cẩn thận lại rất dẽ dẫn tới các bệnh viêm nhiễm ở vùng kín.
Trong những ngày có kinh chị em còn gặp phải rất nhiều vấn đề như mệt mỏi, đau bụng, khó chịu, lưng đau buốt… Máu kinh lại là môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, khi đó cổ tử cung lại hé mở nên viêm nhiễm đường sinh dục rất có thể xảy ra. Bởi vậy, vệ sinh kinh nguyệt là việc cần thiết giúp người phụ nữ tránh được nhiều bệnh nguy hiểm.


Cách vệ sinh vùng kín trong những ngày có kinh nguyệt
- Như đã nói ở trên, máu kinh ra suốt cả ngày lẫn đêm, máu kinh sẽ không đông, khi chảy ra bên ngoài nó sẽ bám dính vào âm đạo, âm hộ, giữa các môi sinh dục. Do đó, chị em lúc nào cũng cảm thấy nhợp nháp, khó chịu. Bởi vậy, muốn sạch sẽ chị em cần phải đong băng và thay băng thường xuyên. Hãy sử dụng các loại băng chất lượng có bề mặt mềm, nhanh thấm… giúp vùng kín khô thoáng và thoái mái khi sử dụng.
- Phải thay rửa nhiều lần khi có kinh nguyệt: Hãy thay rửa vùng kín trong những ngày này, sau đó lau khô và đóng băng lại, ít nhất 3- 4 lần/ ngày. Nên rửa bằng nước sạch, mùa đông nên dùng nước ấm. Nên vệ sinh cả vùng âm hộ và tầng sinh môn, có thể sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dùng. Bao giờ cũng rửa từ âm hộ rồi mới rửa tới bẹn, dùi, cuối cùng mới rửa đến hậu môn và mông. Sau khi rửa xong hãy lau khô vùng âm hộ , tầng sinh môn và xung quanh đó.
Các vấn đề cần chú ý khi có kinh nguyệt
Trong thời kỳ kinh nguyệt chị em nên chú ý các vấn đề sau:
- Tắm: Trong những ngày này tránh tắm ngâm mình vào bồn tắm, có thể tắm nước ấm vào những ngày này. Mùa đông thì chắc chắn cần phải sử dụng nước ấm. Nên sử dụng nguồn nước sạch để sử dụng.
- Không thụt rửa âm đạo kể cả ngày thường lẫn khi có kinh, chỉ cần rửa ở ngoài là đủ.
- Trong sinh hoạt tình dục: Không quan hệ tình dục trong những ngày này. Dễ gây nội mạc tử cung và bộ phận sinh dục đang bị xung huyết dễ gây tổn thương và dễ gây nhiễm bệnh.
- Ăn uống: Cần phải tránh các chất gia vị kích thích có thể gây xung huyết vùng tiểu khung.
Tóm lại việc vệ sinh vùng kín trong những ngày có kinh nguyệt là điều hết sức quan trọng và phải cẩn thận để tránh các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục do các loại vi khuẩn từ âm hộ, âm đạo gây ra hoặc sẽ làm cho vi khuẩn ngước dòng gây ra viêm cổ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung, thậm chỉ là bệnh ở tử cung.
Trên đây là những thông tin vô cùng hữu ích về vấn đề chăm sóc và vệ sinh vùng kín trong những ngày có kinh nguyệt. Mong rằng, chị em nắm rõ để bảo vệ vùng kín một cách tốt nhất. Hãy luôn luôn tìm kiếm sự tư vấn của bác sĩ nếu có bất cứ bất thường hay có băn khoăn gì lên quan hệ các vấn đề y tế. Hãy điều trị bệnh sớm khi có dấu hiệu bệnh hay phát hiện ra bệnh.


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét