Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Những biến chứng nguy hiểm khi bị mắc nhiễm chlamydia


Chlalydia loại khuẩn gây nhiễm trùng đường sinh dục ở cả nam và nữ, có tỉ lệ mắc nhiễm khá phổ biến hiện nay. Người mắc bệnh thường khó phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu nên việc chữa trị thường muộn và đã có những biến chứng nguy hại xảy ra. Do đó việc nhận biết sớm và hiểu được các biến chứng nó đã gây ra sẽ giúp mọi người nâng cao ý thức trọng việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình của mình một cách tốt nhất.
Một số thông tin cần nắm rõ về bệnh chlamydia
Chlamydia là một bệnh do vi khuẩn của đường sinh dục mà lây lan dễ dàng qua đường tình dục. Ước tính mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 20.000 – 30.000 người mắc nhiễm bệnh. Căn bệnh này ảnh hưởng đến cả nam và nữ và xảy ra ở mọi nhóm tuổi. Các chuyên gia bệnh xã hội cho biết, không phải bất cứ ai bị mắc bệnh đều biết vì nhiều trường hợp người nhiễm bệnh không có biểu hiện lâm sàng. Do đó, các biến chứng luôn có thể xảy ra nếu không kịp thời chữa trị.
Một số dấu hiệu lâm sàng xảy ra nếu có biểu hiện như đi tiểu đau, đau bụng vùng hạ vị, tiết dịch âm đạo, chảy dịch dương vật, đau khi giao hơp ở phụ nữ, đau tinh hoàn ở nam giới...
Hãy đi thăm khám và điều trị ngày nếu có các dấu hiệu như trên xảy ra. Ngoài ra, hãy gặp bác sĩ nếu đối tác tình dục tiết lộ rằng đối tác đó đã bị nhiễm chlamydia, ngay cả khi bạn không có triệu chứng. Các triệu chứng có thể không xảy ra cho đến vài tuần sau khi nhiễm trùng, hoặc không xảy ra.


Các biến chứng có thể xảy ra khi bị nhiễm chlamydia
Khi bị nhiễm bệnh chlamydia, người bệnh có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm như sau:
- Làm suy giảm hệ miễn dịch: Nam, nữ mắc nhiễm chlamydia sẽ cơ thể bị yếu đi và kháng thể trong người cũng bị suy giảm. Vì thế, làm tăng nguy cơ mắc nhiễm các bệnh xã hội khác chẳng hạn như bệnh lậu, bệnh sùi mào gà, bệnh giang mai… hoặc các bệnh nhiễm trùng đường sinh dục khác.
- Bệnh viêm vùng chậu (PID):  PID là một nhiễm trùng của tử cung và ống dẫn trứng ở nữ giới. Chlamydia có thể tấn công và gây ra viêm nhiễm các cơ quan phụ khoa này. Nhiều trường hợp biến chứng xảy ra nhưng chị em không thấy biểu hiện, nhưng thực chất nó có thể làm hỏng ống dẫn trứng, buồng trứng, tử cung và cổ tử cung. Điều trị không kịp thời còn ảnh hưởng khôn lường hơn nữa. Vô sinh luôn có thể xảy ra
- Đau xương chậu mãn tính: Ngoài viêm vùng chậu, chlamydia còn gây đau xương chậu mãn tính ở nữ giới
- Vô sinh: Chlamydia có thể gây ra vô sinh ở cả nam và nữ
- Viêm mào tinh hoàn (Epididymitis). Nhiễm chlamydia có thể biến chứng epididymis, một ống cuộn nằm bên cạnh mỗi tinh hoàn. Epididymitis có thể gây sốt, đau và sưng bìu.
- Viêm tuyến tiền liệt: Cũng tương tự nó có thể gây viêm tuyến tiền liệt ở nam và gây ra nhiều triệu chứng lâm sàng khác.
- Viêm trực tràng: Biến chứng này thường gặp ở các đối tượng có quan hệ qua đường hậu môn và thường là nam đồng giới
- Nhiễm trùng mắt: Chlamydia có thể gây ra nhiễm trùng mắt, như viêm kết mạc, điều trị không kịp thời sẽ gây mù lòa.  
- Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh:  Nhiễm chlamydia có thể truyền từ mẹ sang con qua đường âm đạo, gây viêm phổi hoặc nhiễm trùng mắt có thể dẫn đến mù loà.

Trên đây là những thông tin về bệnh chlamydia và các biến chứng của nó. Mong rằng, mọi người nắm rõ để nâng cao ý thức bảo vệ bản thân mình. Hãy xây dựng các biện pháp phòng tránh bằng cách có lối sống sinh hoạt tình dục an toàn lành mạnh, khám bệnh định kỳ…Điều trị sớm nếu có dấu hiệu hoặc nghi ngờ về bệnh. Hãy liên hệ tới các địa chỉ y tế chuyên về bệnh xã hội nếu có băn khoăn hay vấn đề gì? Các chuyên gia sẽ tư vấn và giải đáp mọi thông tin cụ thể.
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét