Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Tiềm phòng vắc- xin HPV phòng ngừa sùi mào gà ở nam và nữ


Mặc dù công nghệ, thiết bị y tế và nhận thức con người ngày càng phát triển, nhưng cũng không làm thuyên giảm tỉ lệ mắc nhiễm bệnh xã hội, thậm chí còn có tỉ lệ gia tăng, phải kể đến một số bệnh như là bệnh lậu, bệnh rận mu, mụn rộp sinh dục… nhất là bệnh sùi mào gà. So với các bệnh xã hội khác, sùi mào gà chiếm số lượng mắc nhiễm cao nhất, nhưng lại không có thuốc đặc trị điều trị, bệnh lại là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư sinh dục ở cả nam và nữ. Do đó, điều quan trọng nhất mà tất cả chúng ta cần phải thực hiện đó là tiêm phòng để phòng ngứa nhiễm HPV hay còn gọi là sùi mào gà. Hãy đọc những thông tin sau đây để hiểu rõ hơn mình cần phải làm gì?
Bệnh sùi mào gà và đối tượng nên tiêm phòng HPV
Sùi mào gà là bệnh nhiễm trùng đường sinh dục do Human Papilloma Virus (HPV) gây ra. Bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục và một số con đường khác như từ mẹ sang con hoặc lây gián tiếp qua vật dụng chung gian… Bệnh không những gây ra các tổn thương ở cơ quan sinh dục, niêm mạc da trên cơ thể mà còn dẫn tới ung thư cổ tử cung ở nữ giới và ung thư dương vật ở nam. Vì thế, tiêm phòng HPV là cách phòng ngứa lây nhiễm tốt nhất và giảm thiểu được nguy cơ ung thư do HPV gây ra.
Các chuyên gia khuyến cáo tất cả phụ nữ và nam giới ở độ tuổi 9 - 26, nên tiêm ba liều thuốc chủng ngừa HPV (Cervarix hoặc Gardasil. Và khuyến khích cho những người đã quan hệ với người có hệ miễn dịch bị tổn hại (bao gồm cả HIV).


Thông tin về thuốc tiêm phòng HPV
Theo các chuyên gia bệnh xã hội cho biết, có hai thuốc chủng ngừa HPV là:
- Cervarix: Ngăn ngừa nhiễm HPV-16 và HPV-18. Hai loại HPV gây ra 70% bệnh ung thư cổ tử cung. Nó được sử dụng để phòng ngừa ung thư cổ tử cung và tiền ung thư.
- Gardasil: Ngăn ngừa nhiễm HPV-16, HPV-18, và HPV-6 và HPV-11, hai loại HPV gây ra 90% mụn cóc sinh dục. Nó được sử dụng để ngăn ngừa bệnh ung thư và tiền ung thư của cổ tử cung, âm hộ, âm đạo và hậu môn.
Ở nam giới tiêm phòng HPV cũng mang lại tác dụng tương tự, vì thế mọi người cũng cần phải thực hiện đi tiêm ngứa.
Lịch tiêm chủng thường chia làm 3 đợt: Liều thứ nhất là ở độ tuổi 11- 16, liều thứ 2 từ 11 – 26 và liều cuối sáu tháng sau liều đầu tiên. Nên tiêm phòng khi còn trẻ hoặc đang ở tuổi vị thành niên.
Một số đối tượng sẽ không được áp dụng tiêm chủng như: Dị ứng với thành phần của vắc – xin, phụ nữ mang thai và cho con bú, khi đang mắc một số bệnh nào đó nên chờ bệnh khỏi thì mới được phép tiêm…
Tại sao cần phải đi tiêm phòng HPV?
Tiêm phòng HPV là điều vô cùng cần thiết. Như cũng đã nói ở trên, sùi mào gà là bệnh có tỉ lệ mắc nhiễm khá lớn, gây nguy hại vô cùng cao, thậm chí có thể tử vong ở người, đồng thời còn làm ảnh hưởng tới thế hệ mai sau. Việc tiêm phòng ngừa HPV sẽ giúp ngừa được hầy hết các trường hợp ung thư cổ tử cung, âm đạo và âm hộ ở phụ nữ, mụn cơm sinh dục và ung thư hậu môn ở cả nam giới và nữ giới.
Lưu ý: Tiêm phòng vắc-xin HPV giúp ngăn ngừa ngừa HPV ở cả nam và nữ, nhưng tiêm phòng không phải là biện pháp thay thế cho sàng lọc ung thử cổ tử cung, vì ung thư sinh dục còn liên quan đến những nguyên nhân viêm nhiễm thông thường khác. Phụ nữ đã có quan hệ tình dục vẫn nên đi khám phụ khoa để phát hiện những viêm nhiễm, và làm xét nghiệm PAP-Smear thường xuyên (phết tế bào cổ tử cung) định kỳ 6 tháng/lần.
Trên đây là những thông tin vô cùng quan trọng về phòng ngừa bện sùi mào gà ở người. Mong rằng, mọi người nắm rõ và thực hiện đi phòng ngừa bệnh càng sớm càng tốt. Nếu muốn biết thêm thông tin hay có bất cứ vấn đề gì? Hãy liên hệ tới Phòng khám bệnh xã hội gần nhất, các chuyên gia sẽ tư vấn và hướng dẫn cụ thể.



Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét